Giỏ hàng

SO SÁNH RAM DDR4/DDR5 . RAM ECC/ Non-ECC. RAM UDIM/ SODIM

RAM (Random Access Memory) là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một hệ thống máy tính, đóng vai trò lưu trữ tạm thời dữ liệu và chương trình đang sử dụng. Hiện nay, có nhiều loại RAM được sử dụng như DDR4 và DDR5, ECC và Non-ECC, UDIM và SODIM.

RAM DDR4 và DDR5:

RAM DDR4 và DDR5 là các loại RAM phổ biến hiện nay. DDR4 ra đời năm 2014 và DDR5 ra mắt vào năm 2020. DDR5 được xây dựng trên nền tảng DDR4 nhưng có nhiều cải tiến vượt trội về tốc độ và băng thông. DDR5 có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn DDR4 gấp 2 lần và băng thông cũng tăng lên gấp đôi. DDR5 còn hỗ trợ khả năng truyền dữ liệu đồng thời (dual-channel) và quad-channel.

DDR4 (Double Data Rate 4) là loại RAM được sử dụng phổ biến trong các hệ thống máy tính hiện nay. DDR4 hoạt động trên tần số bus từ 2133 MHz đến 4266 MHz, với điện áp là 1,2 V.

DDR5 (Double Data Rate 5) là loại RAM mới nhất và được phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về băng thông trong các hệ thống máy tính cao cấp. DDR5 có tốc độ cao hơn, với tần số bus từ 3200 MHz đến 6400 MHz, với điện áp là 1,1 V.

RAM ECC và Non-ECC:

RAM ECC (Error Correcting Code) là loại RAM được thiết kế để phát hiện và sửa lỗi dữ liệu khi xảy ra sai sót trên bộ nhớ. RAM ECC được sử dụng chủ yếu trong các máy chủ và máy trạm chuyên dụng. RAM Non-ECC (Non-Error Correcting Code) không có tính năng sửa lỗi, nên giá thành thường rẻ hơn so với RAM ECC. RAM Non-ECC được sử dụng trong các máy tính cá nhân và máy tính xách tay.

RAM UDIM và SODIM:

RAM UDIM (Unbuffered DIMM) là loại RAM thông thường được sử dụng trong các máy tính để bàn. RAM UDIM không có bộ đệm và thường có dung lượng từ 4GB đến 32GB. 

RAM SODIM (Small Outline DIMM) được sử dụng trong các máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị IoT và các thiết bị di động khác. RAM SODIM nhỏ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với RAM UDIM.

ỨNG DỤNG CỦA TỪNG LOẠI RAM:

RAM DDR4 thường được sử dụng trong các máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy chủ.

RAM DDR5 đang được sử dụng trong các máy trạm và máy chủ chuyên dụng, với khả năng xử lý nhanh và ổn định tuy nhiên ngày nay RAM DDR5 được dùng cho hầu hết các thiết bị máy tính cá nhân hoặc máy trạm, máy chủ....

RAM ECC thường được sử dụng trong các máy chủ và máy trạm chuyên dụng, nơi độ tin cậy và sự ổn định là yếu tố quan trọng.

RAM Non-ECC thường được sử dụng trong các máy tính cá nhân, văn phòng...

 

Facebook Youtube Zalo Top